Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ

Đề bài: Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài

Bài làm

Tác phẩm Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài không chỉ là một tác phẩm xuất sắc mang đậm giá trị văn học mà nó còn giúp người đọc có cái nhìn rõ nét hơn về cuộc sống cùng nét văn hóa của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc.

Tác phẩm gây tò mò cuốn hút người đọc ngay từ khi mở đầu bởi hình ảnh cô Mỵ ngồi lầm lũi làm việc trong nhà thống lý Pá Tra. Từ đó tác giả dần hé lộ về thân phận, tính cách và cuộc sống của người con gái này. Khi miêu tả nhân vật Mỵ, tác giả tập trung khắc họa sự thay đổi về diễn biến tâm trạng, nội tâm của nhân vật. Từ người sôi nổi, hoạt bát, vui tươi vì bị bắt làm con dâu gạt nợ, Mỵ trở thành con người trầm mặc, câm nín, căn bản cũng không có ai để mà Mỵ chuyện trò, tâm sự. Ngay cả mấy người chị dâu trong nhà thì tối ngày cũng phải làm việc cật lực lầm lũi lao động không khác gì nô lệ trong nhà, không có cả thời gian ngơi nghỉ. Họ đều làm giàu cho nhà thống lý, phục dịch cho nhà người mà mất đi cả tiếng nói, hành vi của mình. Mỵ cũng từ một người tự do trở thành một nô lệ. Mỵ muốn đi chơi thì cũng phải có được sự cho phép của A Sử là chồng Mỵ. Mỵ muốn tự tử thì cũng phải nhìn đến sự sống sót của cha ruột.

phan-tich-tac-pham-vo-chong-a-phu

Chính vì không chịu nổi cuộc sống giam cầm, đày đọa đó mà Mỵ từ người hăng say lao động trở thành một người làm quần quật cho đến chết. Thể xác bị hành hạ, tâm hồn bị dày vò, Mỵ không thể chọn cái chết càng không thể chọn sự nổi dậy.

Thực tế, sự nổi dậy của Mỵ đã bị đàn áp, dập tắt ngay khi nó vừa thành hình. Ấy là vào một đêm xuân, khi nghe tiếng sáo thúc giục và bồi hồi nhớ lại những ngày xuân xưa, trong Mỵ lại trỗi dậy ham muốn được đi chơi, thế nhưng ham muốn ấy cũng ngay lập tức bị chồng Mỵ, A Sử dập tắt khi hắn về và trói Mỵ vào cột. Nếu không có người chị dâu cởi trói có lẽ cô sẽ cứ thế mà chết thật. 

Đến lúc này thì Mỵ thức sự sống như một cái xác không hồn. Mỵ muốn chết tức là Mỵ còn tha thiết sự sống, khi mà Mỵ đã không còn đoái hoài gì tới việc sống chết nữa thì ấy là lúc Mỵ buông xuôi tất cả. Mỵ câm nín, Mỵ đón nhận tất cả, cô cũng nhận định mình được người ta cúng trình ma rồi thì chỉ có nước chờ ngày chết rục nữa thôi.

Nhưng nếu như Mỵ thực sự vô cảm với thế giới bên ngoài thì không thể nào Mỵ lại bị tác động bởi thiên nhiên bởi đêm mùa xuân, bởi tiếng sáo gọi bạn tình cũng như Mỵ sẽ không thể nào hành động cứu A Phủ vào đêm mùa đông năm đó.

A Phủ cũng là một chàng trai có thân phận bất hạnh như Mỵ. A Phủ là một con người mồ côi nhưng luôn chăm chỉ, anh có sức khỏe và cũng đầy bản lĩnh. Vì cương trực, quả cảm, chống lại con quan mà anh phải chịu phạt và bị bắt gạt nợ cho nhà thống lý. Khác với Mỵ, khi miêu tả nhân vật A Phủ, tác giả lại khắc họa anh là một con người hành động, từ đầu đến cuối người ta nhìn nhận con người anh qua hành động nhiều hơn là nội tâm, suy nghĩ hay lời nói.

phan-tich-tac-pham-vo-chong-a-phu-1

Việc cứu A Phủ là hành động bùng phát của Mỵ nhưng thực chất là kết quả của quá trình đấu tranh nội tâm dữ dội của chính cô. Mỵ đã nghĩ đến sự oan uổng của người kia, anh việc gì mà phải chết. Mỵ nghĩ đến mình có thể chết nhưng người kia thì không. Rồi Mỵ nhìn thấy giọt nước mắt lăn trên má A Phủ và cô quyết định hành động, cứu thoát cho A Phủ cũng cứu thoát luôn chính bản thân mình.

Câu chuyện Vợ chồng A Phủ là một câu chuyện kể về cuộc đời của A Phủ và Mỵ, là lời ngợi khen nghị lực và sự vươn lên của hai con người phải chịu nhiều bất hạnh. Tuy nhiên, đây cũng là bức tranh tố cáo xã hội phong kiến với nhiều hủ tục: cho vay nặng lãi, gạt nợ, cúng trình ma, phạt đòn, hút thuốc phiện. Vì nợ nhiều mà trả muôn đời cũng không hết nên Mỵ mới phải bị bắt gạt nợ nhà người. Mỵ không hề muốn thế, chính cô cũng ngỏ lời với bố, con nay đã biết làm nương bố đừng gả con đi gạt nợ. Thế nhưng những hủ tục phong kiến, quyền lực của chế độ mà người đứng đầu là nhà thống lý Pá Tra đã đẩy Mỵ vào sự tăm tối của cuộc đời, cướp đi của cô quyền được sống tự do, được mưu cầu hạnh phúc. Nếu không tự giải thoát bản thân thì cả cuộc đời Mỵ sẽ cứ chết dần chết mòn trong sự hành hạ về tinh thần và thể xác như vậy. Nhưng may mắn thay, Mỵ và A Phủ đã được giải thoát để tìm đến với cách mạng. Cuối cùng họ đã tìm ra con đường chân lý và đi theo nó.
 

Post Author: admin